Loading...
Loading...
Loading...
เวลาทำการ: วันจันทร์ - ศุกร์ : 17.00 - 19.00น, วันเสาร์ 09.00-13.00น. / วันอาทิตย์ 09.00-17.00

หมอนรองกระดูกทับเส้นประสาท รักษาหายไหม ?

แนวทางการรักษาหมอนรองกระดูกทับเส้นประสาท และการป้องกัน

หมอนรองกระดูกทับเส้นประสาท รักษาหายไหม ?

แนวทางการรักษาหมอนรองกระดูกทับเส้นประสาท และการป้องกัน

หมอนรองกระดูกทับเส้นประสาท เป็นหนึ่งในสาเหตุที่พบบ่อยที่สุดของอาการปวดคอ หลัง และขา โดยส่วนใหญ่อาการหมอนรองกระดูกทับเส้นประสาทจะดีขึ้นได้เองเมื่อเวลาผ่านไป หรือด้วยการดูแลที่บ้านง่าย ๆ แต่ในคนที่การดูแลตนเองหรือการรักษาอื่น ๆ โดยไม่ต้องผ่าตัดไม่สามารถบรรเทาอาการของคุณได้ อาจต้องปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเพื่อทำการรักษาด้วยการผ่าตัด เพื่อให้อาการหมอนรองกระดูกทับเส้นประสาทของคุณหายหรือดีขึ้น ซึ่งการรักษาด้วยวิธีต่าง ๆ นั้น จะช่วยให้หมอนรองกระดูกทับเส้นประสาทของคุณหายได้

หมอนรองกระดูกทับเส้นประสาทคืออะไร ?

หมอนรองกระดูกทับเส้นประสาท (Herniated Disk) คืออาการบาดเจ็บที่กระดูกสันหลัง ในร่างกายของคนเราจะมีกระดูกสันหลังที่ทอดยาวจากฐานกะโหลกศีรษะไปจนถึงกระดูกก้นกบ และระหว่างกระดูกสันหลังของเราจะมีหมอนรองกระดูกที่ทำหน้าที่เป็นตัวกั้นระหว่างปล้องกระดูกสันหลัง ช่วยให้เรางอและเคลื่อนไหวร่างกายได้อย่างง่ายดาย แต่เมื่อหมอนรองกระดูกเกิดการแตกและปลิ้นออกมากดทับเส้นประสาท จะทำให้เกิดอาการปวด ซึ่งสามารถเกิดขึ้นได้ทุกที่ตามแนวกระดูกสันหลัง แต่หมอนรองกระดูกทับเส้นประสาท หรือหมอนรองกระดูกเคลื่อนนั้นส่วนใหญ่มักเกิดขึ้นที่หลังส่วนล่างหรือคอ ในขณะที่อาการปวดจะขึ้นอยู่กับตำแหน่งที่หมอนรองกระดูกเคลื่อน อาการที่พบได้แก่ ปวด ชา แขนหรือขาอ่อนแรง โดยปกติแล้วอาการหมอนรองกระดูกทับเส้นประสาทมักจะดีขึ้นเมื่อเวลาผ่านไป หรือสามารถหายได้เองโดยไม่จำเป็นต้องผ่าตัดหมอนรองกระดูกทับเส้นประสาท

แนวทางในการรักษาหมอนรองกระดูกทับเส้นประสาท

หมอนรองกระดูกทับเส้นประสาท วิธีรักษานั้น ในกรณีส่วนใหญ่ อาการหมอนรองกระดูกทับเส้นประสาทอาจหายเองได้เพียงพักสัก 1-3 วัน และรับประทานยาแก้ปวดต้านการอักเสบหรือยาคลายกล้ามเนื้อ เช่น ไอบูโพรเฟน หรืออะเซตามิโนเฟน และหากอาการปวดรุนแรง ต้องหลีกเลี่ยงการนอนพักบนเตียงเป็นเวลานานเพื่อป้องกันอาการตึง และใช้ความร้อนหรือน้ำแข็งประคบบริเวณที่ปวดก็จะช่วยบรรเทาอาการได้ แต่หากอาการหมอนรองกระดูกทับเส้นประสาทของคุณไม่ดีขึ้น แพทย์อาจแนะนำใช้วิธีรักษาหมอนรองกระดูกทับเส้นประสาท เพื่อให้อาการปวดหายขาด ด้วยวิธีดังต่อไปนี้

  1. ทำกายภาพบำบัด
    นักกายภาพบำบัดจะสอนโปรแกรมการออกกำลังกายเพื่อช่วยลดแรงกดดันต่อเส้นประสาท หมอนรองกระดูกทับเส้นประสาท วิธีรักษาด้วยการออกกำลังกายจะช่วยคลายกล้ามเนื้อที่ตึงและช่วยให้การไหลเวียนดีขึ้น อาการหมอนรองกระดูกทับเส้นประสาทก็จะทุเลาลง
  2. การฉีดยา
    การฉีดยาแก้ปวดเข้ากระดูกสันหลัง เป็นวิธีการรักษาหมอนรองกระดูกทับเส้นประสาทที่ได้ผล เพราะเป็นการฉีดยาสเตียรอยด์เข้าไปในกระดูกสันหลังของคุณโดยตรง ยาจะช่วยลดอาการบวมและอักเสบของเส้นประสาทจากหมอนรองกระดูกสันหลัง ซึ่งเมื่ออาการหมอนรองกระดูกทับเส้นประสาทดีขึ้น จะช่วยให้ร่างกายของคุณสามารถกลับมาทำกิจวัตรประจำวันได้เร็วขึ้น
  3. การผ่าตัด
    ในบางกรณีที่อาจมีอาการหมอนรองกระดูกทับเส้นประสาทที่รุนแรงกว่าปกติ เช่น หมอนรองกระดูกเคลื่อนขนาดใหญ่ไปทำร้ายเส้นประสาทที่กระเพาะปัสสาวะหรือลำไส้ ทำให้ต้องได้รับการผ่าตัดฉุกเฉิน หรือในกรณีที่การรักษาหมอนรองกระดูกทับเส้นประสาทด้วยวิธีอื่นไม่ได้ผล หมอนรองกระดูกทับเส้นประสาท วิธีรักษาด้วยการผ่าตัดก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่ง ซึ่งการผ่าตัดก็มีหลายวิธี แต่มีเป้าหมายคือเพื่อลดแรงกดดันต่อเส้นประสาท

 

ใครบ้างที่ต้องได้รับการผ่าตัดเพื่อรักษาหมอนรองกระดูกทับเส้นประสาท

หมอนรองกระดูกทับเส้นประสาทจะดีขึ้นได้เองเมื่อเวลาผ่านไป หรือได้รับการรักษาโดยไม่ต้องผ่าตัด แต่หากการรักษาอื่นไม่ช่วยบรรเทาอาการ การผ่าตัดหมอนรองกระดูกทับเส้นประสาทอาจเป็นทางเลือก โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากคุณยังมีอาการดังต่อไปนี้

  • ควบคุมความเจ็บปวดได้ไม่ดี
  • ชาที่แขนขา หรืออ่อนแรง
  • มีปัญหาในการยืนหรือเดิน
  • สูญเสียการควบคุมกระเพาะปัสสาวะหรือลำไส้

การป้องกันหมอนรองกระดูกทับเส้นประสาท

เราสามารถหลีกเลี่ยงหมอนรองกระดูกทับเส้นประสาทได้ ด้วยการลดความเสี่ยงต่าง ๆ ดังต่อไปนี้

  • เมื่อต้องยกของหนัก ให้ใช้เทคนิคการยกที่เหมาะสม โดยอย่างอที่เอว แต่ให้งอเข่าและรักษาหลังให้ตรง ใช้กล้ามเนื้อขาที่แข็งแรงเพื่อช่วยรองรับน้ำหนัก
  • รักษาน้ำหนักตัวให้เหมาะสม เพราะน้ำหนักที่มากเกินไปทำให้เกิดแรงกดดันต่อหลังส่วนล่าง
  • ปรับปรุงท่าทางเมื่อต้องเดิน นั่ง ยืน และนอน ท่าทางที่ดีจะช่วยลดความเครียดที่กระดูกสันหลังได้
  • หากต้องนั่งเป็นเวลานาน ๆ บ่อยครั้ง ให้หมั่นยืดกล้ามเนื้อด้วยวิธีที่ถูกต้อง
  • หลีกเลี่ยงการสวมรองเท้าส้นสูง รองเท้าประเภทนี้จะทำให้กระดูกสันหลังของคุณไม่อยู่ในแนวเดียวกัน
  • ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ เน้นการออกกำลังกายที่เสริมสร้างกล้ามเนื้อหลังและหน้าท้องเพื่อรองรับกระดูกสันหลัง
  • เลิกสูบบุหรี่ การสูบบุหรี่อาจทำให้หมอนรองกระดูกอ่อนตัวลง ทำให้เสี่ยงต่อการแตกหรือปลิ้นได้ และอาจทำให้เป็นหมอนรองกระดูกทับเส้นประสาทได้ในอนาคต

หมอนรองกระดูกทับเส้นประสาทสามารถรักษาได้ทั้งวิธีผ่าตัดและไม่ผ่าตัด ขึ้นอยู่กับอาการหมอนรองกระดูกทับเส้นประสาทของแต่ละบุคคล หมอนรองกระดูกทับเส้นประสาท วิธีรักษามีหลายวิธีและหลายแนวทาง โดยแพทย์ผู้ทำการรักษาจะเป็นคนพิจารณาว่าควรจะใช้วิธีการรักษาแบบใด ในกรณีที่อาการรุนแรงหรือรักษาวิธีอื่นไม่ดีขึ้น การผ่าตัดหมอนรองกระดูกทับเส้นประสาทอาจเป็นวิธีการรักษาที่ดีและเหมาะสมที่สุด ซึ่งหมอนรองกระดูกทับเส้นประสาทนั้นสามารถรักษาให้หายได้ไม่ว่าจะด้วยวิธีใดก็ตาม ก็จะช่วยให้อาการปวดที่เป็นอยู่หายไปได้ หากคุณมีปัญหาเกี่ยวกับหมอนรองกระดูกทับเส้นประสาท และรักษาด้วยวิธีอื่น ๆ มาก่อนแล้วแต่อาการไม่ดีขึ้น เราขอแนะนำให้เข้ารับการปรึกษากับแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ เพื่อหาแนวทางในการรักษาที่เหมาะสมต่อไป

 

Premium Spine Center of Endoscopic Spine Surgery
ศูนย์ส่องกล้องกระดูกสันหลังหมอโชคอนันต์

ศูนย์ที่ตรวจรักษาและผ่าตัดกระดูกสันหลังผ่านกล้องเอ็นโดสโคปจากผู้ป่วยที่มีสาเหตุมาจากโรคกระดูกสันหลัง เช่น กระดูกทับเส้นประสาท หมอนรองกระดูกทับเส้นประสาท กระดูกคอทับเส้นประสาท หมอนรองกระดูกเสื่อม หมอนรองกระดูกอักเสบ หรือ มีอาการชาที่แขน, ขา, ปวดเอว, ปวดหลัง, คอ, หัวไหล่ นอกจากนี้ยังตรวจรักษาโรคกระดูกและข้อ โดยทุกขั้นตอนในการดูแลรักษาจะได้รับการดูแลจากคุณหมอโชคอนันต์ ซึ่งเป็นศัลยแพทย์กระดูกสันหลังที่มีความเชี่ยวชาญในการส่องกล้องกระดูกสันหลังเพื่อทำการผ่าตัดรักษาโรคกระดูกสันหลังโดยเฉพาะ โดยคุณหมอโชคอนันต์ได้รับใบประกาศนียบัตรเพื่อเป็นการรับรองถึงความเชี่ยวชาญและชำนาญในการผ่าตัดกระดูกสันหลังโดยเฉพาะ เช่น วุฒิบัตรการผ่าตัดกระดูกสันหลังแพทย์สภายุโรป, วุฒิบัตรผู้เชี่ยวชาญการผ่าตัดส่องกล้องกระดูกสันหลังโรงพยาบาลวิถี เป็นต้น นอกจากความชำนาญและความเชี่ยวชาญในการผ่าตัดกระดูกสันหลังแล้วศูนย์ส่องกล้องกระดูกสันหลังหมอโชคอนันต์ยังใช้เครื่องมือที่ทันสมัยในการผ่าตัด จึงมีความแม่นยำสูง มีความเสี่ยงต่ำ ที่จะช่วยให้ผู้ป่วยสามารถฟื้นตัวได้เร็วและกลับมาใช้ชีวิตตามปกติได้เร็วมากยิ่งขึ้น


Website : https://premiumspine.com
Facebook : https://www.facebook.com/EndoscopeSpineSurgery
โทร: 089 468 5231, 081 099 9700, 089 468 5231
อีเมล์: allanorthopeadist@gmail.com
Line ID:  @602cvchw


เวลาทำการวันจันทร์-พฤหัส 17:00-19:00 น.  (หยุดทุกวันศุกร์)
วันเสาร์: 09.00 - 12.00 น.
วันอาทิตย์: 09.00 - 16.00 น.

เวลาทำการ

วันจันทร์: 17.00 - 19:00
วันอังคาร: 17.00 - 19:00
วันพุธ: 17.00 - 19:00
วันพฤหัสบดี: 17.00 - 19:00
วันศุกร์: 17.00 - 19:00
วันเสาร์: 09.00 - 13.00
วันอาทิตย์: 09.00 - 17.00

GOOGLE MAP

Facebook Fanpage

Contact Us

คลินิกหมอโชคอนันต์ ศูนย์ผ่าตัดกระดูกสันหลังผ่านกล้อง

081 099 9700, 089 468 5231

allanorthopeadist@gmail.com

@602cvchw

184/3ถนนรัถการเทศบาลนครหาดใหญ่ อำเภอหาดใหญ่ สงขลา เทศบาลนครหาดใหญ่ 90110